Suối Giàng sương phủ giăng chừng núi
Đèo cao lên bản uốn quanh vòng
Đầu xuân hội bản khèn vang tiếng
Còn Pao bay lượn xuyến xao lòng.
.............................................
Trên độ cao gần 1.400m, Suối Giàng còn được gọi là Cổng Trời. Nơi đây có khí hậu trong lành, mát mẻ được ví như Sa Pa, Tam Đảo và là nơi duy nhất có chè Tuyết cổ thụ hàng trăm tuổi - một trong những loại chè đặc sản của Việt Nam. Lên Suối Giàng, chúng ta được thưởng thức hương vị chè thơm ngon ấm áp hoà cùng tiếng khèn, tiếng sáo, những điệu múa của các chàng trai, cô gái người Mông và nghe già làng kể chuyện mỗi khi đêm về.

---------------------
Tôi cũng đã đi nhiều đèo ở miền Nam, nhưng có lẽ vẫn chưa là gì so với những dốc đèo Tây Bắc. Hình chụp khi đang ngồi sau xe ông anh, để tốc cao chụp mà vẫn nhòe :(





Hầu như nhà ai cũng có những cây đào, bích đào trước nhà. Đi vùng cao, mới thấy ngày tết của họ thật đẹp, cái đẹp của sự hoang sơ bình dị.




Lên tới bản của người H.Mong trên đỉnh núi cao 1400m. Sương mù phủ kín lối đi, cái lạnh nhẹ dịu chứ ko gắt. người dân ở đây ai cũng da trắng hồng. Dân bản uống rượu bằng bát to, phương tiện đi lại ở đây chủ yếu là xe WIn côn tay. Điều thú vị là lên độ cao 1400m, sóng điện thoại rất mạnh, nghe đồn còn có cả truyền hình cáp.

Ở Suối Giàng có 1 đặc sản là Chè Cổ Thụ. Những cây chè sống ở độ cao này đã có hơn trăm tuổi và cho những lá chè đặc biệt mà ko đâu có được. Chỉ tiếc là mình đi du lịch bụi nên chả có tiền mà mua nhiều :(





















 Vườn hoa cải đẹp quá mà chỉ chụp đc mấy tấm vì máy ảnh hết pin :(



----------------------------------
Tạm biệt 1 vùng cao, 1 miền đất xa xôi mà đã từ lâu mình muốn đến. Chỉ tiếc là những trải nghiệm còn quá ít cho nhưng cảm xúc như còn bộn bề đến bây giờ. 
Hẹn gặp lại :-)

Leave a Reply